Chi tiết Ferrari F80 - siêu xe thay thế cho LaFerrari
Sau hơn 1 thập kỷ, Ferrari tiếp tục giới thiệu mẫu xe flapship (đầu bảng) hoàn toàn mới, định hình toàn bộ dòng sản phẩm của thương hiệu trong chu kỳ tiếp theo với siêu phẩm Ferrari F80.
Siêu xe này là mảnh ghép mới nhất trong lịch sử lâu đời của Ferrari, kế thừa nhóm "Big 5" (5 mẫu xe biểu tượng) của thương hiệu là 288 GTO, F40, F50, Enzo và LaFerrari.
Tên gọi của chiếc xe đánh dấu 80 năm thành lập thương hiệu, vốn sẽ được tổ chức vào năm 2026. Ferrari F80 được chấp bút bởi Flavio Manzoni, người đứng đầu bộ phận thiết kế Ferrari Styling Center.
Phong cách chủ đạo của Ferrari F80 được lấy cảm hứng từ huyền thoại F40 cũng như siêu xe Daytona SP3 thuộc phân khúc Icona. Phần đầu xe với dải đen kéo dài được lấy từ chiếc 365 GTB/4 Daytona.
Ferrari F80 có kích thước 4.840 x 2.060 x 1.138 mm, chiều dài cơ sở 2.665 mm. Những thông số này đều vượt trội hơn hẳn mẫu xe tiền nhiệm LaFerrari. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi của Ferrari sử dụng khung gầm sợi carbon.
Kể từ khi Ferrari Enzo ra mắt, các mẫu xe đầu bảng của thương hiệu đến từ Maranello đều sử dụng cơ cấu cửa cánh bướm. Với F80, cơ cấu bản lề trục xoay kép cho phép chúng mở theo chiều dọc với góc gần 90°.
Phần nắp động cơ phía sau, phản ánh các chi tiết thiết kế của cánh cửa khi nhìn từ bên hông, bao gồm 6 khe thông hơi để giải phóng lượng khí nóng từ động cơ V6 và lưới tản nhiệt cũng có chức năng thông gió.
Tất cả những chi tiết ngoại thất đều được phục vụ cho mục đích khí động học của xe, bao gồm cánh gió điều khiển điện cỡ lớn. Thiết kế của F80 có thể tạo ra một lực ép xuống mặt đường lên đến 1.000 kg ở vận tốc 250 km/h.
Ferrari F80 có khoảng 35 màu sơn tiêu chuẩn, bao gồm tùy chọn màu sơn đỏ Rosso Supercar hoàn toàn mới, tùy chọn mâm 5 chấu với chất liệu sợi carbon kích thước 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau...
Với F80, Ferrari đã giới thiệu cấu hình nội thất "1+" đặc biệt. Mặc dù có 2 chỗ ngồi, các tính năng đều được tối ưu cho người lái giúp giảm bề ngang thân xe, giảm khối lượng cũng như tăng khả năng khí động học.
Do đó, ghế tài xế có thể điều chỉnh được vị trí, trong khi ghế phụ được cố định vào khoang lái. Điều này giúp tăng tầm quan sát của người lái ở phía trước và 2 bên thân xe.
F80 sở hữu vô lăng thiết kế mới, vốn sẽ được áp dụng trên các mẫu Ferrari tương lai. So với phím cảm ứng trên Roma hay SF90, các phím cơ đã xuất hiện trở lại, đồng thời vô lăng có phần trên và dưới phẳng giúp tối ưu khả năng quan sát.
Đúng với dự đoán từ những chiếc xe thử nghiệm chạy xung quanh nhà máy, Ferrari F80 đã từ bỏ khối động cơ V12 hút khí tự nhiên biểu tượng để sử dụng cơ cấu động cơ V6 cùng công nghệ hybrid cao cấp nhất, vốn là kết nối giữa 2 thể thức đua mà Ferrari đang tham dự là Formula 1 và World Endurance Championship (WEC).
Cụ thể, Ferrari F80 sử dụng động cơ đốt trong V6 dung tích 3.0L với công nghệ e-turbo mang mã F163CF, cho ra công suất tối đa 900 mã lực và mô-men xoắn 850 Nm. Sức mạnh được truyền đến 4 bánh thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp F1 DCT.
Kết hợp 3 động cơ điện: 2 tại cầu trước (e-4WD) và 1 tại cầu sau (MGU-K) với công suất 300 mã lực, Ferrari F80 có sức mạnh tối đa lên đến 1.200 mã lực. Đây cũng là mẫu Ferrari mạnh mẽ nhất từng được chế tạo.
Đi kèm là bộ pin điện 2,28 kWh với hiệu điện thế 860 V và chỉ nặng 39,3 kg, Ferrari F80 lại không có chế độ vận hành thuần điện như các mẫu xe hybrid khác.
Với khối lượng khô chỉ 1.525 kg, khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h của xe đạt mức 2,15 giây trước khi chạm mức tốc độ tối đa được giới hạn điện tử ở 350 km/h.
Đây cũng là mẫu Ferrari nhanh nhất trên trường đua Fiorano với thành tích 1 phút 15,3 giây, nhanh hơn 2 giây so với SF90 XX Stradale và 4,4 giây so với LaFerrari.
Ferrari F80 chỉ được sản xuất giới hạn 799 chiếc với mức giá khởi điểm 3,6 triệu Euro (khoảng 3,9 triệu USD). Rất có thể trong tương lai, thương hiệu sẽ bổ sung thêm các biến thể mui trần và hiệu năng cao dành riêng cho trường đua, tương tự các mẫu LaFerrari Aperta hay FXX-K/FXX-K EVO.
Bên cạnh McLaren W1, Ferrari F80 là mẫu xe thứ 2 trong "Holy Trinity" (Bộ 3 Thần Thánh) của thập niên mới. Giờ đây, các tín đồ tốc độ sẽ chờ đợi sự ra mắt của siêu xe thay thế cho Porsche 918 Spyder, vốn sẽ được dựa trên bản concept Mission X.